Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2016



Hằng năm vào tháng 10, khi tiết trời gió heo may nhè nhẹ thổi mang theo cái mát lạnh chớm đông xuống đến Hà Nội thì du lịch Hà Giang lại bừng sắc với những cánh đồng hoa tam giác mạch đẹp ngút tầm mắt. Ai đã từng ghé qua một mùa hoa ấy chắc hẳn sẽ nhớ mãi những bông hoa phớt hồng dịu dàng bên những đường đèo uốn khúc quanh co, không khí ở đây thoáng đãng và trong lành của núi rừng miền Đông Tây Bắc.

du lịch Hà Giang tháng 10
du lịch Hà Giang tháng 10

Có thể nói tam giác mạch là một loài hoa biểu trưng của cao nguyên đá Hà Giang. Ngoài vẻ lạnh lùng của những công viên đá trơ trọi toát lên một màu xám với những viên đá tai mèo dựng đứng, sắc lẻm thì Hà Giang là nơi vùng núi cực Bắc Tổ quốc còn có một vẻ ngoài lãng mạn khi đông chạm ngõ. Ấy là mùa hoa tam giác mạch đang nở rộ, phủ lên những thung lũng bạt ngàn, những chân đồi nhấp nhô một màu hồng mộng mơ và dịu dàng bên sự kỳ vĩ của đại ngàn.

*Mộc châu cho mùa thu
Bởi lẽ đó mà loài hoa tam giác mạch còn mang thông điệp cho sức sống bền bỉ hoang dại. Những cây hoa cố gắng vươn ra khỏi đất đá Đồng Văn, phơi mình giữa gió núi sương ngàn, rất giỏi chịu rét và thiếu nước. Cuối cùng khi đã chắt chiu đủ những giọt sương mai tinh khiết và chút dinh dưỡng nghèo nàn từ đất đá nơi cao nguyên thì từng bông tam giác mạch bung nở khoe ra vẻ yêu kiều và dịu dàng.

Hà Giang mùa hoa tam giác mạch
Hà Giang mùa hoa tam giác mạch

Loài hoa này có vòng đời ngắn nên chỉ khoảng hơn một tháng từ tháng 10. Lúc mới nở hoa có màu trắng sau đó chuyển sang phớt hồng, ánh tím và cuối cùng là đỏ sậm. Điều kỳ lạ là hoa tam giác mạch đẹp nhất khi sắp tàn, đó là vào thời gian tầm cuối tháng 10 và đầu tháng 11. Lúc ấy, những sắc màu rực rỡ và ấm áp, sự thu hút nhất mới bật ra như là của để dành giúp con người vui tươi hơn mà đón nhận cái lạnh lẽo hay u xám của mùa đông.

*Ba bể bản giốc

Những ngày đầu tháng 10 tam giác mạch trên cao nguyên Hà Giang đã chớm nở và hé ra những nụ hoa bé xíu xiu có màu trắng tinh khôi. Rong ruổi trên những con đường rẻo cao,các du khách tới đây sẽ thấy sự hòa hợp đến kỳ lạ giữa những gai góc, hiểm trở của đá với chất dịu dàng đắm say của hoa. Tất cả gợi lên trong lòng người một cảm xúc ngọt ngào đầy mê hoặc.

Hoa tam giác mạch đầu mùa
Hoa tam giác mạch đầu mùa
Hoa tam giác mạch có ở nhiều nơi nhưng đẹp nhất vẫn là trên cao nguyên Hà Giang – nơi đây mỗi mùa hoa nở lại được chào đón tưng bừng như một ngày hội lớn. Hoa tam giác mạch bé xíu và mỏng manh, cánh hoa chụm lại thành hình chóp nón,có ba mặt hình tam giác giữ ở giữa một hạt mạch quý.

Hoa mọc thành những cánh đồng lớn và trải bạt ngàn dưới các thung lũng và tràn sang cả chân đồi. Có khi hoa lại lấp mình trong các khe đá hay là bên những căn nhà của người dân tộc hoặc mọc xen cùng những rặng sa mộc và thân ngô già khẳng khiu. Hoa chen đá, đá chen hoa, phủ sắc hồng tím quyến rũ ở khắp mọi nơi. Giữa mảnh đất Hà Giang hoa tam giác mạch đẹp nhất là ở quanh khu vực nhà của Pao, bản Phó Bảng, Lũng Cú, Sủng Là, Phố Cáo, Yên Minh, Quản Bạ, Mèo Vạc…

Cánh đồng hoa tam giác mạch
Cánh đồng hoa tam giác mạch

Tam giác mạch không chỉ là một loài hoa mà nó còn mang trong mình câu chuyện của thuở lập đất, lập làng. Chuyện kể rằng trước đây làng Thiên Gạo và Thiên Ngô cùng đi gieo hạt nơi hạ giới. Mày Trấu, Mày Ngô không biết làm gì liền đổ hạt vào khe núi. Một năm sau đó khi cây lúa, cây ngô đã ăn hết, dân làng bị cái đói hoành hành và phải chia nhau đi tìm đồ ăn.

Rồi một ngày nọ khi họ đến khe núi, dân làng ngỡ ngàng thấy một rừng hoa trải dài vô tận từ. Họ đem hạt loài hoa này về ăn thử và thấy không kém gì ngô, gạo. Lá cây có hình tam giác mà cũng lại là họ nhà lúa nên dân làng gọi là tam giác mạch. Ngày nay thì hoa tam giác mạch còn được gọi là mạch ba góc hay kiều mạch.

Cao nguyên đá Hà Giang
Cao nguyên đá Hà Giang

Tam giác mạch cũng không chỉ là một loài hoa chỉ để ngắm. Người dân Hà Giang còn khéo léo tận dụng các bộ phận của tam giác mạch để làm lương thực nấu ăn và đã có những món đã thành đặc sản. Cây tam giác mạch còn non thì lấy thân cây luộc ăn thay rau. Khi cây ra hoa, đậu hạt, hạt tam giác mạch được thu hoạch và đem về xay bột làm bánh hoặc nấu rượu ngô.

Tour du lịch Hà Giang không chỉ là giấc mộng chinh phục núi đồi cheo leo của các phượt thủ mà còn là nguồn cảm hứng vô tận của nhiếp ảnh gia trong các sáng tác ,ngoài ra Hà Giang còn là điểm đến lý tưởng cho những đôi lứa đang yêu nhau. Giữa không gian dịu nhẹ và tĩnh lặng của đất trời mùa thu, giữa vô vàn cánh hoa nhỏ xinh của núi đồi cùng những xúc cảm dâng trào, bảo sao họ dễ yêu nhau và dễ đắm say đến vậy!

Hà Giang mùa tam giác mạch về
Hà Giang mùa tam giác mạch về

Ngày nay, nhắc đến du lịch Hà Giang còn là nhắc đến mùa hoa tam giác mạch. Một mùa hoa khiến người ta yêu mến vô cùng. Để mỗi lần khi gió heo may lại về là người người lại rục rịch sửa soạn ngược đường về với núi, với rừng, với một “kỳ hoa dị thảo” mà họ đã trót yêu. Chính nhờ sắc hoa trải dài và lan tỏa nơi biên giới cực Bắc đã làm núi rừng bớt hoang dại và âm u. Những tảng đá trứ danh của cao nguyên đá Hà Giang dường như cũng bớt xám lạnh. Chỉ còn sự êm ả và thanh bình rung ngân trong lòng người lữ khách. >> Du lịch Mộc Châu

0 nhận xét :

Đăng nhận xét