Thứ Sáu, 8 tháng 4, 2016

Sơn Đoòng hang động đẹp nhất được sách kỷ lục Guinness hai lần vinh danh là hang động lớn nhất thế giới. Vườn quốc gia Phong Nha đã đề xuất Quảng Bình tổ chức công bố sự kiện kỷ lục này.
Hang Sơn Đoòng tại huyện Bố Trạch tỉnh Quảng Bình của du lịch Việt Nam là hang động tự nhiên đẹp và lớn nhất thế giới. Hang này nằm trong khu quần thể hang động Phong Nha-Kẻ Bàng. Đây là một phần của hệ thống ngầm nối với hơn 150 động khác ở Việt Nam gần biên giới với Lào. Thời báo nổi tiếng New York đã xếp hang Sơn Đoòng vào vị trí thứ 8 trong 52 địa danh trong danh sách những nơi nên đi du lịch.

du-lich-hang-son-doong
Du lịch hang Sơn Đòong

Năm 2013 Sách kỷ lục Guinness đã chính thức công bố kỷ lục hang động lớn nhất thế giới dành cho hang Sơn Đoòng- Quảng Bình với các thông tin như vị trí địa lý, người phát hiện và tổ chức khám phá, cùng các thông số của hang. Hiện tại thì tỉnh Quảng Bình chưa tổ chức công bố sự kiện này. Đến 2014 thì đã có tranh cãi xảy ra về tiêu chí để trở thành hang động lớn nhất thế giới được đưa ra như dựa vào chiều dài, chiều rộng, chiều cao hay thể tích... Do đó mà cho tới năm 2014 thì Sách kỷ lục Guinness vẫn không đưa hang Sơn Đoòng vào danh sách kỷ lục. Một năm sau thì hang Sơn Đoòng đã chính thức được được đưa vào Sách kỷ lục là hang lớn nhất thế giới với các thông tin rất rõ như có khối thạch nhũ cao nhất thế giới hay có vòm hang rộng nhất thế giới và thể tích hang lớn nhất thế giới.

hang-dong-son-doong-dep-nhat-viet-nam
Hang động Sơn Đoong đẹp nhất Việt Nam 

Ban giám đốc Phong Nha - Kẻ Bàng tỉnh Quảng Bình đã cho hay, Sách kỷ lục Guinness không cấp chứng nhận cho các kỷ lục thuộc về tự nhiên. “Kỷ lục Guinness hang động lớn nhất thuộc về hang Sơn Đoòng do Hiệp hội hang động Hoàng Gia Anh khám phá ra chứ tổ chức này không cấp chứng nhận cho bất cứ ai”, ông Tịnh giám đốc Vườn Quốc Gia cho biết. Như vậy thì hang động Sơn Đoòng nằm trong khuân khổ Vườn Quốc Gia Phong Nha - Kẻ Bàng từng hai lần được Sách kỷ lục Guinness vinh danh. Ông Tịnh cho hay Vườn Quốc Gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã đề xuất tỉnh Quảng Bình sớm tổ chức công bố việc hang Sơn Đoòng được Sách kỷ lục Guinness công nhận là hang lớn nhất thế giới.

* Làm sao để không bị chặt chém khi đi Sầm Sơn mùa hè

kham-pha-hang-dong-son-doong-quang-binh
Vẻ đẹp của hang động Sơn Đoong

Sách kỷ lục Guinness được xuất bản lần đầu ở Anh vào năm 1954 và xuất bản hàng năm có ghi lại các kỷ lục thế giới do con người và thiên nhiên tạo ra. Đây là cuốn sách nổi tiếng và bản thân nó giữ kỷ lục là seri sách có bản quyền bán chạy nhất thế giới. Trong khi Liên minh kỷ lục thế giới (World Records Union – WorldKings) được thành lập năm 2002 cũng với mục đích tạo ra dữ liệu về các kỷ lục thế giới.

quang-binh-son-dong
Quảng Bình - Sơn Đòong

Ông Tịnh cho biết việc đã được Sách kỷ lục Guinness công nhận là hang lớn nhất thế giới rất đáng vinh dự và không cần thiết phải được công bố thêm bởi một tổ chức kỷ lục khác. Hang Sơn Đoòng được một người dân địa phương tìm thấy lần đầu vào năm 1990. 20 năm sau thì các chuyên gia của Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh hoàn tất khám phá hang này và công bố trên tạp chí National Geographic. Theo chuyên gia Howard Limbert thì thể tích của hang Sơn Đoòng là 38,5 triệu m3 và tổng chiều dài của hang động Sơn Đoòng gần 9 km.

Xem thêm: Tuần lễ Vàng du lịch Đồng Hới - Quảng Bình

0 nhận xét :

Đăng nhận xét