Thứ Năm, 17 tháng 9, 2015

Cùng tìm hiểu kiến trúc ngôi nhà của người H’Mông Sapa một dân tộc thiểu số của dân số đông nhất ở Miền Bắc Việt Nam nhé.



Không chỉ cư trú trên vùng đất Sapa mà còn rải rác ở những tỉnh phía Tây Bắc như Hà Giang, Yên Bái...
Nhưng hầu như kiến trúc mỗi ngôi nhà của người H”Mông không khác nhau nhiều đều có một kiểu kiến trúc riêng đặc biệt.
Với môi trường sống trên các triền núi cao, khí hậu lạnh, khắc nghiệt…thì ngôi nhà trình tường bằng đất, lợp ngói hay tranh của người HMông có ưu điểm mát mẻ về mùa hè, giữ ấm về mùa đông, chống thú dữ.

Kiến trúc trong ngồi nhà người H’Mông Sapa


Người H’Mông coi cây cột cái là cột chủ đạo trong nhà, thể hiện sự ngay thẳng, cứng cáp, vững vàng của chủ nhà nên cây cột phải là cây rừng không bị sâu thối cụt ngọn.
Nhà của người H’mông dù to hay nhỏ đều theo một khuôn mẫu, nhà ba gian và hai cửa, một cửa chính, một cửa phụ và phải có hai cửa sổ trở lên.
Trong 3 gian nhà chính, gian bên trái dùng để đặt bếp lò và chỗ ngủ của vợ chồng chủ nhà. Gian bên phải đặt bếp sưởi và giường khách. Gian giữa rộng hơn để đặt bàn thờ tổ tiên và là nơi tiếp khách, ăn uống của gia đình. Hai gian trái đặt cối xay ngô, giã gạo.



Nhà của người HMông bao giờ cũng có sàn gác để cất giữ đồ đạc, lương thực, thực phẩm. Ngô lúa khi mang từ nương về bao giờ cũng được cất lên gác , ngoài ra, sàn gác có còn có thể làm nơi ngủ khi nhà đông khách. Khói bếp sẽ làm khô và giữ cho không bị sâu mọt. Phong tục người HMông không cho con gái, đàn bà được ngủ trên gác. Khi đàn ông trong nhà đi vắng thì con dâu không được phép lên gác. Nhà của người HMông không bao giờ làm dính sát vào nhau, cho dù là anh em ruột thịt.
Làm nhà được coi là một việc hệ trọng trong đời người H’Mông, do vậy ngày về nhà mới là ngày đại sự của gia chủ. Ngày hôm ấy, người ta tổ chức ăn uống vui vẻ, chúc nhau mọi sự tốt lành.
Dù đi bất cứ địa phương nào có người H’Mông sinh sống chúng ta sẽ thấy được những ngôi nhà có kiểu thiết kế giống nhau. Vậy nếu khi tới du lịch Sapa mà không tới thăm những ngôi nhà của người H’Mông thì thật đáng tiếc.




Bài cũ: Đặc sản du lịch Mộc Châu


Viết bài: Du lịch Quốc Anh

0 nhận xét :

Đăng nhận xét