Thứ Tư, 14 tháng 9, 2016


Mùa thu đi du lịch Tây Bắc ngắm lúa chín đẹp mê mẩn song lại còn được thưởng thức các món ăn ngon nổi tiếng của người dân bản địa nữa thì còn gì tuyệt vời hơn!

Trong tháng 9 và tháng 10 này trên những thửa ruộng bậc thang bắt đầu phủ màu vàng ruộm của lúa chín vùng Tây Bắc. Không khí mát mẻ, trong lành và khung cảnh thiên nhiên đẹp như bức tranh vẽ cùng với những đặc sản của núi rừng thơm ngon đặc biệt sẽ là những món quà dành tặng bạn khi đến nơi đây.

Pa pỉnh tộp
Pa pỉnh tộp là một món ăn rất đặc trưng và nổi tiếng của vùng núi Tây Bắc, món ăn này đã trở thành tinh hoa ẩm thực dân tộc Thái. Đây được hiểu là món cá nướng gập dựa theo hình dáng con cá khi được nướng do người dân ở đây đặt tên như vậy.

Pa pỉnh tộp
Pa pỉnh tộp

Những con cá tươi ngon như cá chép, trôi, trắm… và các loại suối khác được chế biến qua bàn tay khéo léo của những người phụ nữ Thái trở thành món cá nướng thơm lừng hấp dẫn. Nếu bạn đi du lịch tới đây thì đừng bỏ qua thưởng thức món ngon này nhé, chắc hẳn bạn sẽ rất bất ngờ với đủ các vị quyện lẫn vào nhau như vị chua, đắng, mặn, ngọt của hương vị món ăn càng làm nổi bật hơn vị béo bùi của cá.

Ăn pa pỉnh tộp kèm chút xôi nếp chấm chẩm chéo thêm với chút rượu ngô cay cay đầu lưỡi sẽ khiến bạn 'phải lòng' du lich Tay Bac ngay.

Xôi ngũ sắc
Nếu bạn có dịp lên Yên Bái bạn cũng đừng bỏ qua hương vị ngọt ngào không thể quên của món xôi ngũ sắc. Xôi ngũ sắc được làm từ các nguyên liệu khá đặc biệt, nó được chọn lựa rất kỹ càng, phải chọn được loại nếp ngon thì xôi mới dẻo và thơm (nếp Tú Lệ, hạt to). Để tạo màu cho món xôi này người ta thường dùng các loại lá rừng (lá cẩm, củ nghệ, quả gấc…).

Xôi ngũ sắc
Xôi ngũ sắc

Điều thú vị nhất là 5 màu sắc hòa hợp thành tổng thể tượng trưng cho âm dương ngũ hành, nếu xôi màu đỏ là tượng trưng cho khát vọng của cuộc sống thì món xôi tím tượng trưng cho đất đai trù phú, xôi vàng tượng trưng cho ấm no và phồn thịnh, còn xôi màu trắng tượng trưng cho tình yêu trong trắng và thủy chung,  xôi màu xanh tượng trưng cho cảnh sắc tuyệt đẹp của núi rừng đại ngàn Tây Bắc.

Bởi vậy món xôi ngũ sắc này đã mê hoặc lòng người không chỉ bởi độ dẻo dai, thơm ngon từ hạt nếp Tú Lệ mà còn bị lôi cuốn bởi sự hòa quyện màu sắc của nó.

Thắng cố
Thắng cố là một món ăn truyền thống của người H'mông vùng Sapa Bắc Hà đã có lịch sử hơn 200 năm. Hiện nay đã trở thành món ăn rất phổ biến không thể thiếu của các dân tộc ở vùng Tây Bắc này, đặc biệt là trong các phiên chợ vùng cao.

Thắng cố
Thắng cố

Món ăn này được nấu khá đơn giản với nguyên liệu chính là thịt và nội tạng ngựa, chúng được ướp với gia vị truyền thống gồm 12 thứ thảo quả như hoa hồi, quế chi, sản… và các gia vị bí truyền khác. Để thưởng thức thắng cố với hương vị nguyên bản thì các bạn nên đến những phiên chợ của người H'mông ở Sapa, Mường Khương nơi mà cách nấu món ăn này chưa bị cải biến.

Nhìn nồi thắng cố thơm lừng,khi được ăn bạn sẽ thấy được nội tạng ngựa ăn rất giòn, thịt ngựa thì bùi bùi, có vị ngòn ngọt ăn kèm với các loại rau nhúng như cải mèo, cải ngồng… chấm với loại nước chấm đặc biệt cay cay giúp bạn xua tan đi cái rét ngọt vùng cao. Bởi vậy mới có câu 'Lên Sapa mà chưa ăn thắng cố của người Mông thì coi như chưa từng đặt chân đến Sapa!'.

Bê chao
Bê chao là một món ăn không thể không thử khi đến cao nguyên Mộc Châu. Để chế biến ra được món bê chao này thì nguyên liệu chính cần phải có là bê sữa khoảng một tuần tuổi, nó có thể làm thành nhiều món như xào lăn, hấp xả, tái chanh tùy từng khẩu vị của mỗi người.

Bê chao
Bê chao


Bê chao muốn được thơm ngon thì cần chao trên lửa to,phải ngập dầu, để thịt không ngấm mỡ và cần phải ăn ngay khi còn nóng. Miếng bê chao khi vừa ráo mỡ khỏi chảo sẽ có vị mềm mềm, ngọt ngọt, rất thơm và ngậy. Gắp một miếng rồi chấm vào bát tương sánh vàng, pha thêm chút gừng băm nhỏ đúng điệu hoặc có thể chấm cùng muối chanh cũng ngon tuyệt cú mèo!

Nậm pịa
Nậm pịa là một món ăn truyền thống của các đồng bào dân tộc Thái. Chính vì cái tên cũng như hương vị lạ lẫm này mà nậm pịa gợi lên cho du khách bao cảm giác thú vị.

Nậm pịa
Nậm pịa

Theo tiếng Thái thì 'nậm' có nghĩa là canh còn 'pịa' có nghĩa là chất sền sệt trong ruột non của con vật ăn cỏ như trâu, bò, dê. Nguyên liệu chính của món này là nội tạng của các con vật đó như cuống tim, dạ dày, gan, ruột non được đem ninh nhừ cùng với các gia vị gồm ớt, tỏi và mắc khén, đây là một gia vị 'ma thuật' của núi rừng Tây Bắc.

Nhìn món nậm pịa tuy không được bắt mắt cho lắm và mùi vị khi nếm thử miếng đầu tiên sẽ không hợp khẩu vị với nhiều người bởi nó có vị đắng sẽ khó ăn nhưng nếu cảm nhận thật kỹ, thật chậm thì món ăn này dễ gây 'nghiện'. Ăn kèm với những loại rau thơm càng tôn lên hương vị đậm đà của món nậm pịa này.

Rêu đá nướng
Rêu đá là một món ăn đặc sản chỉ có ở Tây Bắc,loại rêu này thường mọc bám vào các gờ đá ở lòng suối. Từ những đám rêu này người Thái đã chế biến thành nhiều món ngon và hấp dẫn bằng cách xào, hấp, luộc hay nướng.

Rêu đá nướng
Rêu đá nướng

Sau khi rêu được rũ bỏ hết cát sạn cắt thành từng đoạn nhỏ thì nêm gia vị hoặc nướng không với các loại lá dong và lá chuối bọc lại nướng trên than hoa hay vùi trong tro nóng cho đến khi dậy mùi thơm phức là được. Cũng có thể bọc lá kẹp que nướng cùng cá suối, thịt lợn, thịt gà.
Thưởng thức món rêu đá nướng ngon lịm, mỏng tang, giòn thơm nhâm nhi cùng rượu cần trong tiết trời se lạnh thì tuyệt vời hết ý!

* 5 thung lũng đẹp nhất việt nam không thể bỏ qua

Lạp xưởng gác bếp
Lạp xưởng gác bếp là một món ăn truyền thống lâu đời của người Mông, người Thái và một số dân tộc khác ở vùng Tây Bắc. Tuy nhiên ở mỗi vùng và mỗi dân tộc thì cách làm lạp xưởng có khác nhau nhưng nhìn chung vẫn là loại lạp xưởng được làm từ ruột non và thịt lợn.

Lạp xưởng gác bếp
Lạp xưởng gác bếp

Khi chế biến món lạp xưởng này thì người ta phải nhồi thật căng, có độ bóng và không được làm rách ruột non rồi mới đem đi phơi nắng. Sau khi phơi nắng được 2-3 nắng thì người ta buộc lạp xưởng thành từng đoạn rồi treo trên gác bếp, nó được hun dưới than hồng lửa đỏ, phần lạp xưởng sẽ được chuyển sang màu cánh gián.

Lạp xưởng gác bếp ở Tây Bắc có vị thơm ngon béo ngậy đó là vị dai của lòng, vị ngọt của thịt nạc và vị béo của mỡ, cứ ăn là nghiền.

*Chia sẻ kỷ niệm đi Mù Cang Chải


0 nhận xét :

Đăng nhận xét