Chủ Nhật, 13 tháng 9, 2015

Đến du lich Tay Bac 6 ngay du khách sẽ được thưởng thức các món ăn được chế biến từ hoa ban không những ngon mà còn rất bổ dưỡng.
Thật không ngờ, những bông hoa ban trắng ngần hay phơn phớt tím hồng dịu dàng, e ấp ấy qua tay người phụ nữ dân tộc Thái lại trở thành những món ngon đến lạ kì. Sau khi hái hoa ban về, người ta nhặt lấy cánh và nhụy hoa đem rửa thật nhẹ nhàng sau đó trần qua nước nóng. Để cho thật ráo nước sau đó vò nát và chế biến thành các món xôi, nộm, xào, canh…Những món ăn này đều hấp dẫn và bổ dưỡng.

Món ăn ngon được làm từ hoa Ban Tây Bắc


Món xôi: 

Lựa hoa ban mới nở, hoặc lá bánh tẻ, rửa sạch, cho vào chõ xôi chín, khi ăn chấm với “chẩm chéo” món chấm truyền thống gồm muối tinh giã nhuyễn với ớt, hạt xẻn, vỏ dổi, tỏi, mùi tàu... Cả lá và hoa đều có vị bùi, ngọt, thoảng hương thơm dịu. Đây cũng là nguyên liệu làm món nộm độc đáo. 

Món nộm: 

Lá hoặc hoa xôi chín trộn đều với các gia vị: vỏ dổi, hạt xẻn, ớt, hạt tiêu… các gia vị này đều giã nhỏ. Món ăn này vừa bùi, ngọt lại thơm. Hương thơm của lá, của hoa hòa quyện cùng gia vị tạo cảm giác tuyệt vời. Món này dùng để đưa cay khi đãi bạn hoặc ăn với xôi nếp đều rất ngon. 

Món xào: 

Lá, hoa làm sạch, xào chín tới, cho gia vị như với món nộm, đảo đều cho ngấm, ăn với cơm gạo mới thì no mà không chán. 

Nấu canh: 

Khi làm món canh, có thể nấu kỹ hơn món xào, nhưng không để nát. Canh có hương thơm và vị ngọt mát, không cần cho mì chính... Giờ đây, trong các nhà hàng, khách sạn cũng không bỏ lỡ việc khai thác các món ăn này, làm cho du khách rất thích thú. Hương vị độc đáo của món ăn là hòa quyện của câu chuyện về tình yêu bất tử khiến du khách thêm yêu và cảm phục một Tây Bắc anh dũng giàu bản sắc văn hóa, trung hậu và đậm tình.

Viết bài: Du lịch Quốc Anh

0 nhận xét :

Đăng nhận xét