Thứ Tư, 30 tháng 9, 2015

Tú Lệ là Thị trấn nổi tiếng với đặc sản gạo nếp, là nơi bạn có thể hòa mình vào làn nước suối khoáng nóng và chiêm ngưỡng cảnh sắc yên bình của một vùng quê trù phú.

Trên hành trình du lịch hướng về Mù Cang Chải thì Tú Lệ là xã sát sườn đèo Khau Phạ thuộc huyện Văn Chấn của tỉnh Yên Bái. Đi qua đèo Khau Phạ ( sừng trời ) Tú Lệ hiện ra với hương thơm ngào ngạt khiến nhiều du khách phải dừng chân ghé lại thưởng thức chút xôi nếp giản dị mà nổi tiếng cả nước của đồng bào dân tộc Thái ở đây.


Tú Lệ có dòng suối lớn cung cấp nước tưới tiêu cho cả vùng,tại đây hiện lên vẻ đẹp điển hình vùng núi Tây Bắc được sự trù phú của những cánh đồng con suối, cảnh sắc thiên nhiên tuyệt vời.

Được thiên nhiên ưu đãi, Tú Lệ còn sở hữu dòng suối nước nóng quanh năm đã vang xa làm cho những vị khách quốc tế không ngại khó khăn,khoảng cách xa xôi cũng tìm đến đây để có thể hòa mình vào dòng suối nóng bản Chao nằm giữa trung tâm của xã.

Trước đây,Tú Lệ còn được hiện lên với hình ảnh những cô gái Thái tắm trần bên suối,mang một vẻ đẹp dung dị mà không dung tục khiến du khách xao xuyến mà nhớ mãi.

>>Xem thêm: Du lịch Hà Giang ngắm hoa Tam Giác Mạch.

Không khó hiểu khi rất nhiều người đi du lịch đến với Mù Cang Chải và Tú Lệ cùng với những La Pán Tẩn, Dế Xu Phình vào mùa vàng ruộng bậc thang của tỉnh Yên Bái bởi vì sức thu hút thu hút đông đảo khách du lịch là cực lớn. Nhưng khác với những địa danh khác thì ruộng bậc thang củaTú Lệ cho cảm giác gần gũi hơn nhiều chứ không nằm chênh vênh trên những quả đồi hay hun hút sâu trong lung lũng. Cũng chính vì ruộng bậc thang thoai thoải và nằm ven quốc lộ nên vẻ đẹp Tú Lệ như thể giơ tay là chạm vào được.


Vài năm gần đây Tú Lệ đã có nhiều thay đổi cùng với sự phát triển của thông tin và du lịch đường xá được đầu tư kỹ càng, đường xuống suối nước nóng cũng đã được sửa lại và xuất hiện nhiều nhà cơ sở lưu trú phục vụ khách du lịch.

Đặc sản xôi nếp Tú Lệ ngày nay đã được phục vụ "bài bản" hơn trong nhiều nhà hàng và các quán ăn nằm rải rác trong xã. Ngoài ra xôi nếp còn được bán trong những mẹt, những thúng của người đồng bào Thái trong chợ trung tâm. Ăn kèm với xôi nếp Tú Lệ có thể là lạc vừng và gà nướng nhưng ngon nhất là xiên thịt lợn mán nướng.

Ngoài ra Tú Lệ còn có các đặc sản vùng miền Tây Bắc khác như: lợn mán, gà đồi hay trâu gác bếp... nơi đây đã trở thành một trọng điểm du lịch trong chương trình đi du lịch Mù Cang Chải – Tú Lệ của toàn tỉnh Yên Bái.Dù vậy thì hình ảnh Tú Lệ đơn sơ với những nếp nhà trong khói lam chiều,có những chú trâu

0 nhận xét :

Đăng nhận xét